Friday, April 11, 2008

Nhập viện

(Kỳ trước: Đau đẻ đêm)


6h30 chúng tôi có mt ti ca phòng cp cu. Bác tài cũng giúp chúng tôi gi ca và tr ra vi mt cái xe đy. Anh y tá lc lưỡng lúc đêm chc đã hết ca. Đau lm ri nhưng tôi vn liếc cái hóa đơn taxi. L lùng chưa, cùng tuyến đường, cùng hãng taxi mà ba bác lái xe tính ba cái hóa đơn khác nhau ơi là khác. Hehehe, chng tôi ngc nhiên vì sao gi phút này v anh vn thc mc v chuyn cái hóa đơn được. Tôi cũng ngc nhiên v mình. Vn n cười và li chào mng ân cn. Mt phòng chờ đã được chun bị sẵn tôi. Mt cô y tá giúp chng tôi đy tôi v phòng đó và ch cho chng tôi nơi có th ct gn áo khoác ca hai người. "Tim ca em bé tt lm, các thông s ca ch cũng vy. Bây gi tôi s khám bên trong đ xem liu ch đã cn phi nhp vin chưa hay có th v nhà ch". Cái gì? Li v nhà sao? cho tôi đ pht cho ri đi! "5cm ri, anh ch đã vào đúng lúc. Tôi s đi mi bác s và chun b phòng sinh cho ch. C yên tâm nhé, tôi s tr li ngay". Cô y ra ri, chúng tôi hi hp nhìn nhau. Vy là đến lúc ri. Mi chuyn s ra sao đây???

Cô y tá tr li cùng vi mt cô khác. C hai cô cùng mm cười vi tôi. "Tôi hết ca ri. Pernila s thay tôi chăm sóc ch. Tôi đã nói vi cô y tt c v ch. Ch c yên tâm. Chiu nay tôi li có ca làm vic đây. Hi vng lúc y ch đã sinh ri, đng có ch tôi đy nhé". Pernila chào chúng tôi, kim tra các máy móc trong phòng. Cô y bo, "bây gi tôi s chuyn ch qua phòng sinh, BS s đến gp ch đó". Cô y tá hi đêm Mia giúp chng tôi ôm đng áo khoác còn chng tôi thì quýnh quáng đi cnh cái giường mà Pernila đang đy tôi. "Ch đã ăn sáng chưa? Lát na tôi s kiếm cái gì cho ch ăn. Đng đ b đói vì có th cơn chuyn d kéo dài lm đy". Tôi suýt khóc khi nghĩ đến bát bún thang ca tôi sáng nay. Nhưng bây gi tôi đau bng hơn, tôi chng thiết gì c.

Phòng sinh ca tôi đây ri. Rng hơn cái phòng hôm tôi đi thăm bnh vin người ta dn tôi vào xem. Cái ghế lc lư kia hn là dành cho chng tôi. Còn cái giường này, i chà cao quá, sao tôi leo lên được??? “Anh có th h thp xung cho ch lên”. Thp nht ri mà tôi vn cn thang mi leo lên được. Người châu Á thc s không nên nm vin ti Bc Âu. "Đây là mt n khí. Ch hãy dùng mi khi thy đau. Kia là nút chuông, c gi chúng tôi mi khi cn bt c cái gì. Tôi tin là anh biết cách theo dõi nhng cái máy này. Chúng được ni vi phòng theo dõi ca chúng tôi ngoài kia. Tuy nhiên, nếu không yên tâm thì anh ch luôn luôn có th gi chúng tôi. Đng ngi nhé! Tôi đi ly cho ch nước ung và cái gì đó đ ăn sáng. BS s đến ngay". Pernila ra ri, tôi mi nhìn sang chng tôi đang thám thính phòng sinh ca chúng tôi. Anh y đang ngó nghiêng các loi máy móc, thc mc cái n chy cái kia không. ANh y đ sn máy nh ra cái bàn đi din vi giường sinh. Hihihi, sao không th nhn chuông xem nó có hot đng không nào. Bm mt cái ri ra m ca chưa thy ai trên hành lang, chng nháy mt bo v bm thêm cái na. Lch kch, ca phòng m kia ri. Mt y tá bước vào cùng bình nước và ba sáng ca tôi. Cô y hi xem có vn đ gì không. Hihihi, vn đ gì được nh? Chng tôi hi nếu nng đ khí không đ làm tôi gim đau thì có th tăng đâu. hahà what a smart question! "Đây anh , anh có th vn thêm mt chút đây". "Tin th, ch có th làm ơn ly giúp cho chng tôi mt ly cà phê không, có mt chút đường và kem. Tôi không mun anh y ri tôi lúc này". "Đúng đy, anh c li đây vi ch, tôi s mang cà phê li cho anh".

Bác s vào khi chúng tôi đang cùng nhau ung cà phê và ăn sáng. Nhng cơn đau ngn thnh thong li đến nhưng cm giác yên tâm khiến tôi chu đng chúng d dàng hơn lúc tôi nhà sáng sm nay. Cô bác s mm cười, chào chúng tôi. Chuyn thăm khám din ra suôn s. Cô y mng vì chúng tôi bình tĩnh và biết ngh ngơi trong khi ch sinh. Bác s cũng nói cho chúng tôi tình trng thiếu nhân lc trong bnh vin nên các bác s ni trú cũng tham gia thăm khám bnh nhân, tt nhiên là nếu tôi đng ý đ h khám. Tôi thì đng ý thôi, vì nếu ch ch bác s chính thc thì rt lâu tôi mi được các bác s ghé qua, còn nếu đng ý cho bác s ni trú khám thì có th được chăm sóc thường xuyên hơn. Bác s cũng nói vi tôi rng tiếc là tôi không được la chn cách sinh dưới nước, gim đau tt và t nhiên hơn, vì tôi có nguy cơ mt máu cao. Tôi không chc liu tôi có tiếc nhiu lm không na. Lát sau, bác s gây mê hi sc đến và chúng tôi nói chuyn v các bin pháp gim đau và tôi nói vi bác s rng, tôi đã la chn gây tê ngoài màng cng. 15-20 phút/ln có người ghé qua kim tra tôi và em bé. 11h Pernila cùng bác s bước vào. "Đã đến lúc ri đy. Lát na thôi bác s gây mê s sang, ch s được bác s làm th thut gây tê ngoài màng cng. Lúc đó ch s phi cong lưng thế này và gi tht yên. Hãy nói cho tôi biết khi nào ch sn sàng nhé". Nhng cơn đau đến tht là gn. Chng tôi cũng đã tăng nng đ khí cho tôi mà cũng chng giúp được nhiu na. Tôi mong bác s gây mê quá.

(Tiếp theo: Bác sỹ gây mê)

No comments: