Friday, April 11, 2008

Đi đẻ

(Kỳ trước: Prima Liv)


Anna nói vi tôi rng bn con d thường ra đi sm hơn con so, tuy chng có gì chc chn. Kỳ Phc sinh, em tôi bay sang "h đê" 10 ngày. Con bé tht không may vì vé máy bay thì đt, bn thân nó thì st, còn tôi thì không đ. Chúng tôi đã st rut kinh khng nhưng tuyt nhiên chng có đng tĩnh gì xy ra trong sut thi gian em bên tôi. Tôi va lo chun b l Phc sinh, va chăm em m, va lo con nh va cu mong mình đ và đi khám mi ngày. Em va v được đến Brussles thì tôi nhp vin. Các cơn đau đến dn dp, cách nhau 20 phút. Kiki được sơ tán đến nhà mt người bn. V chng tôi đưa nhau và bnh vin. Tôi đau hai ngày vi c t cung ch m 1-2cm. Ri các cơn đau giãn dn và biến mt. Con tôi vn chưa ra đi. Ngày d sinh đã qua ri. Tôi nói vi Kiki mi ngày v kế hoch đi đ ca c nhà. Con s đi đâu, vi ai, b m s vào bnh vin thế nào, khi nào m sinh em bé xong con s đến vi em như thế nào... Cho đến mt hôm, khi tôi va bt đu thì Kiki bo, m có mt kế hoch mi không vì con đã chán kế hoch này ri.

Có mt chuyn mà tôi phi k tuy không liên quan gì đến chuyn đi đ đó là Kiki ra riêng. Chúng tôi vn ng chung phòng t trước đến gi tuy Kiki nm riêng mt đm. Nôi ca em bé được đt phòng bên. Chúng tôi vn chưa biết làm cách nào đ Kiki đng ý " riêng" cho dù biết như thế s tt hơn cho con và cho c chúng tôi. Hai v chng quyết đnh mua mt cái giường đp và kê phòng bên như mt bước đm. Ri dn dn, chúng tôi s thuyết phc Kiki nm th mt mình bên đó. Chiếc giường được ch v và lp lên sau ba ti. Kiki hi tôi xem con có th nm th đó không. Bng nhiên con quyết đnh: T ti nay, con s ng phòng này. Bng nhiên, mi chuyn được gii quyết chóng vánh đúng như mong mun ca chúng tôi. Và bng nhiên, chúng tôi ht hng quá. Đêm đó, c hai chúng tôi không sao ng được. Hai đa thay nhau chy qua xem con trai ng bên đó thế nào. Chúng tôi nm trên giường và nhìn mãi vào cái góc kê cái đm trng không ca con. Tôi nh Kiki quá. Cu bé ng ngay bên phòng bên cnh và mơ nhng gic mơ đp đ trong cái giường mi tinh. Còn tôi, tôi nm ngóng tng cái ca mình ca con đ cho mình lý do chy bn sang phòng xem con ng. Ri em Sue s nm trong cái cũi đt chính nơi có cái đm này. Ri tôi s quen vi vic đi li như con thoi gia hai phòng tr con. Nhưng lúc này đây, tôi nh Kiki quá...

Mt cơn đau d di đến lúc na đêm. Na gi sau mt cơn đau khác ti và sau đó là 15 phút mt ln tôi co dúm người vì nhng cơn đau. Đau đ tht khó chu. Đu tiên là toàn b bng dưới như b bóp xon kinh khng. Sau đó cái đau lan ê m ra sau lưng. Chưa kp hoàn hn vi cơn đau lưng thì toàn b hông và đùi đã tê bi trong đau đn. Tôi gi đin cho cu bn và tranh th nhy vào bn tm. Mt chút nước m khiến tôi d chu hơn. Đ đc đã chun b xong t lâu. Con trai s được cun trong mt cái chăn m và "khiêng" vào xe cho ng tiếp. Bn tôi đến nhanh như đin khiến tôi quá đi ngc nhiên. Tôi hong hn hơn khi cu chàng thú nhn rng hi ti ung rượu say quá đến ni không th ng ni. Úi tri, tôi cn đi đ ch không cn được đưa đến phòng cp cu nha cu. Bn cười hì hì, gương mt vn hng hào lúc hơn 2h sáng. (Sau này, v ca bn nói vi tôi là chưa kp khóa ca, st rut mong tin thì đã thy bn bế thng cu nhà tôi v ri. T lúc tôi gi đin ri bn lên đường, đón tôi và đưa vào bnh vin cho đến lúc bn v đến nhà chưa đy 30 phút.)

Chúng tôi bm chuông và mt y tá đón tôi ca. Tôi được đưa đến phòng sinh ca mình luôn. Bnh vin tư nho nh, ch có 16 phòng sinh, người ta không có phòng đ sn ph nm ch đẻ như ở bệnh viện công nơi tôi sinh Kiki trước đây. Nếu may mn có phòng, hoc nhng người như tôi được đm bo có phòng vì đã đăng ký trước, sn ph s được nhp vin và vào luôn phòng sinh ca mình và ch ri đó sau khi m tròn con vuông và đ sc khe đ được chuyn lên "khách sn". Nhng ngày đông đúc, nhiu sn ph phi chuyn vin bng xe cu thương. Thông thường, người ta gi đin đến bnh vin trước khi đến, vì thế người ta có th biết trước xem đó còn ch hay không, cn phi đến bnh vin nào nếu đó hết ch. Đêm nay tht yên tĩnh. Tôi là người th 2 nhp vin k t ca trc ti hôm trước. Sari là n h sinh ca tôi đêm nay. Ch mnh d, đim tĩnh và ít nói nhưng mi khi ch nói, thông tin luôn đy đ m theo mt n cười. Tôi t hi, không hiu, người ta có phi hc cười trong chương trình đào to y tá không nh?? Tôi thy y tá ở đây hay cười. Các cơn đau đến dn dp lm. Chúng tôi "tua" nhanh kế hoch sinh ca tôi, nguyn vng dùng th thut gây tê ngoài màng cng và mt s chi tiết khác. Tôi đau m mm c người và hít ly hít đ "khí cười" trong cái mt n mà chng tôi đưa cho. Ơn gii (hay ti tri??), chúng tôi đã "din tp" đây hai ngày tri trong ln "báo đng gi" nên chng tôi đã rt thành tho vi mi th trang thiết b cũng như đường đi li li, cách sp xếp ca khoa sn và làm quen c vi mt vài y tá, h sinh và bác s. Tôi thy anh bt tay mt bác s sn khoa ra chiu thân mt. Cô y cho tôi hay rng đã quá mun đ tiến hành th thut gây tê ngoài màng cng cho tôi ri. Cô y s trao đi vi bác s gây mê đ tôi được thc hin mt th thut tương t nhưng ch vi mt mũi tiêm duy nht có tác dng trong vòng 2-3 gi. Hi vng rng, tôi s có th sinh n xong xuôi trong thi gian đó. H??? Vy ch nếu hết 3hrs mà tôi đ chưa xong thì coi như tôi ri đi còn đâu. Tôi gin cái cơ th mình bng đâu m toang hoác 2cm trong c tun tri đ ri đùng mt cái, khi tôi va đau như điên là nó đã chy rt qua cái thi đim tôi có th được xài epidural. Ác gì đâu!!

Bác s gây mê là mt người gy nhng. Tôi l đ nhìn ông sau khi hít tht phê mt phi khí cười. Cái đau du xung tí to. Li nhng ch dn như cách đây 4 năm 8 ngày. Tôi biết mình s phi nm nghiêng v mt phía, co người li như con tôm và c gi mình tht yên khi bác s cm cái kim dài c gang tay kia vào lưng tôi. Nhưng tình hình gi đã có nhiu thay đi. Tôi nng gn 90kg trên tng chiu cao tính k cũng ch nhnh hơn đa hc sinh lp 7. Trong bng tôi là mt em bé d tính s to chng trên dưới 4kg. Nếu có bài toán nào hóc búa hơn cho chng tôi gii quyết bng computing science ca anh thì đó s là làm sao đ tôi co người như con tôm được. Cui cùng, sau khi tôi đã c gng hết mc có th, tôi vn nm đun đun trên bàn đ, nghiêng v mt phía. Bác s gây mê thì dùng hết trí tưởng tượng đ tìm trên cái lưng phng lỳ, nn nn nhng tht là tht ca tôi cái đt xương sng, nơi ông cn đâm kim vào. Tôi cm thy cái kim đi vào lưng tôi và bt thình lình, tôi đá chân phi mt phát tht mnh, xém chút vào Sari. Tôi th là không h cáu gin hay ch đnh đá ai. Vào cái lúc nước sôi la bng thế này, tôi biết mình phi x s chun mc, theo đúng li bác s lm ch. Nhưng tht s là tôi đã đá mt cú. Đó là do cái kim nhm ch ca bác s. Nó đã chc trúng vào mt cái dây thn kinh nào đó khiến cái chân phi ca tôi git tung lên. M hôi rơi trên trán bác s gây mê. Gi đến mt cú chc khác, mi chuyn phi chun xác. Tôi căng thng cc đ. Các cơn đau dn dp. Con tôi sp chào đi ri.

Sau mt na cái tích tc, tôi bng thy mình nh bng. Chng còn cơn đau nào. Tt c biến mt như người ta ly gi, lau sch mt tm bng, chng đ li du vết gì. Bác s gây mê xin li v cú đá ca tôi và hi tôi xem tôi có cm giác chân không. Mi chuyn n c, tôi vn biết là tôi có hai chân đây. Thm chí, tôi ngi nhm dy và th đng trên chân ca mình mà thy rõ là tôi có cm giác rt tt v nó. Tôi đi ti đi lui vài bước cho bác s xem. Vy là tôi đáp ng vi spinal (tên ca th thut) mt cách hoàn ho. Mt vài sn ph khi không thy đau bng đng thi vi vic mt cm giác chân và thm chí không đng lên được. Mt vài người khác thì thm chí không gim đau được bao nhiêu. Đúng như bác s gii thích vi tôi t trước, nếu th thut được tiến hành quá mun thì chng có ích bao nhiêu. Vi tôi, có l tôi mang trong bng mt cô bé may mn nên mi vic n c. Tr cú đá không mong đi, tôi đang hoàn toàn khe khon, không đau và ch đến gi G.

(Tiếp theo: Giờ G)


No comments: