Thursday, May 8, 2008

Lớp vỡ lòng




Anh sắp đi học vỡ lòng Sue ạ. Nghĩa là mỗi sáng, mình sẽ chỉ cùng nhau đi đến ngã ba rồi em sẽ đến trường cũ còn anh đi đến trường mới của anh. Trường anh, em đã được đến thăm một lần rồi đấy. Mẹ bảo, thỉnh thoảng em có thể đến thăm chỗ anh học. Anh sẽ nói với cô giáo chuyện này. Cô giáo anh tóc rất dài và rất thích trẻ con. Hôm nọ, trong buổi gặp mặt đầu tiên, cô cầm tay bọn anh và bảo: Người ta làm thầy cô giáo vì thích được cầm tay trẻ con đấy. Lớp anh có 27 bạn nhưng anh mới chỉ gặp 12 bạn thôi. Cô bảo, buổi đầu tiên, cô muốn dành nhiều thời gian cho từng người nên nếu cả 27 bạn cùng đến, cô sẽ không bắt tay từng bạn, nắm tay từng người để dắt đi khắp nơi hay trả lời mọi câu hỏi của 27 người được. 12 người thì có thể được, người nọ chờ người kia một tý. Tối qua, mẹ đi họp phụ huynh (từ này là mới nhé, có nghĩa là bố mẹ) và nói rằng lớp anh có 1 anh chơi piano rất giỏi và một anh khác thì cũng thích lego như anh. Lớp anh còn có nhiều chị thích chơi đá bóng nữa cơ. Anh cũng thích đá bóng nhưng nếu đá bóng thắng con gái thì có vẻ cũng không vênh vang gì cho lắm. Anh sẽ làm nhiều thứ ở trường mới. Có một tờ giấy to, ghi chi chít những việc anh phải làm. May quá, việc quan trọng nhất là chơi. Cái này thì anh giỏi lắm. Cô bảo, chơi cũng là học. Trẻ con học các thứ bằng việc chơi. Tưởng đi học là thế nào chứ đến lớp để chơi thì anh thấy ngon lành quá! Lớp anh cũng sẽ có nhiều buổi samling, nôm na là tập trung. Bọn anh sẽ ngồi với nhau, hát hoặc lắng nghe cô giáo nói điều gì đó. Trong buổi samling, luôn luôn chỉ có 1 người được nói còn những người khác lắng nghe. Ai muốn nói thì sẽ phải giơ tay đấy. Anh không biết liệu ngồi yên nghe người khác nói một chút có khó lắm không nhưng cô bảo chuyện này quan trọng, phải tập luyện để khi lên lớp 1 hay lớn hơn nữa mình mới học tập được.
Bọn anh sẽ học nhạc. Hát và nhảy múa cũng là nhạc luôn. Thậm chí bọn anh có giờ vận động cũng là theo nhạc. Trường anh mới xây xong một sân khấu kịch. Hôm nọ, khi đi họp phụ huynh, các bố mẹ đã nhất trí là sẽ viết kịch cho bọn anh biểu diễn đấy. Rồi em sẽ được xem. Mỗi ngày bọn anh phải vận động ít nhất nửa giờ. Nhưng cô giáo nói là đảm bảo bọn anh sẽ được vận động nhiều hơn thế. Em có biết là bọn anh sẽ đi bộ đến tận Skansen, những 20km từ trường anh không? Anh không biết rồi anh sẽ đi làm sao nữa. Chuyện này anh sẽ phải nói với cô giáo. Đi bộ thế thì mỏi lắm. Anh sẽ học về hình ảnh bằng những màu sắc, chất liệu và kỹ thuật mới. Có thể sẽ rất khác những gì bọn mình vẫn làm ở mẫu giáo. Hôm đến thăm trường, anh thấy các bạn ở đó làm những con gì bằng bột giấy. Họ còn buộc các que củi thành những chữ cái và chụp ảnh lẫn nhau nữa. Anh nghĩ là không có gì khó cả. Trường anh học chuyên về khoa học tự nhiên và công nghệ. Chủ đề của mùa thu tới sẽ là Thăng bằng và cái gì đó, cô nói anh quên rồi. Người ta sẽ phải chơi, phải học và khám phá về cái gọi là thăng bằng. Em biết thế là gì không?? Là làm sao em đi được xe đạp, đi nhanh thì ổn mà đi chậm thì lại bị đổ xe. Là làm sao em chơi bập bênh được với bạn. Là trò chơi xích đu mà em yêu thích đấy. Nhưng tại sao lại thế thì đợi khi nào đi học anh sẽ bảo cho. Ở trường, anh sẽ được học về các kỹ năng xã hội và khả năng biểu cảm. Cô bảo những điều này là quan trọng lắm. Nếu một người chỉ biết làm toán mà không biết tự tắm rửa, chăm sóc bản thân, hoặc không có bạn bè hoặc không biết yêu, biết ghét, không hiểu gì về cuộc sống xung quanh thì chán lắm. Sau cùng thì bọn anh sẽ học một chút toán và chữ nghĩa. Nhưng cô bảo không nhiều lắm, chủ yếu là trò chơi thôi. Cô bảo là toán thì người ta có thể học ở khắp mọi nơi, sẽ không ai phải ngồi vào bàn và làm toán hết bài này sang bài khác cả. Chữ cũng thế. Cô sẽ đọc sách cho bọn anh và bọn anh sẽ tìm cách để tự đọc lấy và tự học lấy các chữ.

Trường học đại thể sẽ như thế. Anh sẽ có nhiều việc để làm ở đó. Cũng may là lớp học của anh cũng rộng rãi. Anh phát hiện ra có cả một phòng lego với một núi lego và cả một tòa lâu đài. Cũng giống ở trường cũ của chúng mình, bọn anh cũng có phòng ăn, phòng đọc sách. Hôm nọ đến trường anh, em thấy phòng tập có to không? Mỗi tuần anh chỉ đến đó 1 lần thôi. Còn thì anh đi thư viện (trường anh có 1 thư viện riêng hẳn hoi đấy nhé) hoặc sang phòng học nhạc và múa may ở đó, hoặc đọc sách hay chơi trò chơi với các bạn trong những cái phòng nho nhỏ mà có rất nhiều sofa ấy. Trường anh có rất nhiều biển cấm. Cái biển cấm mà anh... thích nhất đó là: Cấm làm phiền một đứa trẻ đang đọc sách! Em bảo thế có hay không?? Anh sẽ đạp xe đi học. Bao giờ em lớn bằng anh và đi học, em cũng sẽ được đạp xe thôi. Sang trường mới, anh sẽ nhớ em nhiều đấy. Nhưng anh có thể đi đón em mỗi ngày và chúng mình sẽ kể các chuyện ở trường cho nhau nghe. OK??


Chán nhỉ, em thích lúc nào cũng học cùng với anh, ở cùng trường với anh. Em thích khi nào em buồn bã, anh sẽ chạy đến và làm cái gì đó buồn cười như bây giờ. Em thích đi xe đạp như anh ấy. Em sẽ lớn nhanh rồi lại chuyển sang học cùng trường với anh, anh nhé.

No comments: